ઈન્ડોનેશિયાની રામાયણ ભારતથી કેટલી અલગ છે? અહીં રામનગરી અયોધ્યાનું આ છે નામ
Mnf network: અયોધ્યામાં રામજન્મભૂમિ પર બની રહેલા નવા મંદિરમાં રામલલાની પ્રાણ પ્રતિષ્ઠાની તૈયારીઓ જોરશોરથી ચાલી રહી છે. દેશમાં જ નહીં પરંતુ સમગ્ર વિશ્વમાં આ ઘટનાની ઉત્તેજના વચ્ચે દરરોજ રામકથા સાથે જોડાયેલી નવી-નવી માહિતી સામે આવી રહી છે. રામકથા વિશ્વના ઘણા દેશોમાં લોકપ્રિય છે. આમાં ઈન્ડોનેશિયા પણ સામેલ છે. ઈન્ડોનેશિયાની પોતાની રામાયણ છે, જેમાં રામકથાનું એક અલગ સ્વરૂપ જોવા મળે છે.
વાસ્તવમાં ઈન્ડોનેશિયાની રામાયણનું મહત્ત્વ એટલા માટે પણ વધી જાય છે કારણ કે તે મુસ્લિમ દેશ છે. આમ છતાં ઈન્ડોનેશિયામાં હિંદુ સંસ્કૃતિનો પ્રભાવ સ્પષ્ટપણે જોવા મળે છે. કોઈપણ રીતે, 9મી-10મી સદી સુધી ઈન્ડોનેશિયા બૌદ્ધ અને હિન્દુ દેશ હતો. બાદમાં ત્યાંના લોકોએ મુસ્લિમ ધર્મ સ્વીકાર્યો. તેમ છતાં, તેમની માન્યતાઓમાં કોઈ મોટો ફેરફાર થયો ન હતો. આજે પણ ત્યાંના લોકો હિંદુ સંસ્કૃતિમાં માને છે અને ઘણીવાર તેનું પાલન કરતા જોવા મળે છે. રામલીલાનું મંચન પણ એ જ દિશામાં એક પગલું કહી શકાય.
દક્ષિણ પૂર્વ એશિયામાં સ્થિત આ મુસ્લિમ દેશની વસ્તી 23 કરોડથી વધુ છે, જે વિશ્વમાં સૌથી વધુ મુસ્લિમ વસ્તી ધરાવતો દેશ છે. તેમ છતાં, વર્ષ 1973માં, ત્યાંની સરકારે આંતરરાષ્ટ્રીય રામાયણ પરિષદનું આયોજન કર્યું હતું. પ્રથમ વખત કોઈ મુસ્લિમ દેશમાં કોઈ અન્ય ધાર્મિક ગ્રંથને લઈને આટલો મોટો કાર્યક્રમ યોજાયો હતો. ઈન્ડોનેશિયામાં ઘણા વિસ્તારોમાં રામકથાનો પ્રભાવ જોવા મળે છે. પથ્થરો પર કોતરેલી રામકથાના ચિત્રો ત્યાં જોઈ શકાય છે.
ભારતના રામાયણમાં રામનગરીનું નામ અયોધ્યા તરીકે દર્શાવવામાં આવ્યું છે, જ્યાં તેમની પ્રાણ પ્રતિષ્ઠાની તૈયારીઓ ચાલી રહી છે. બીજી તરફ ઈન્ડોનેશિયાની રામકથામાં તેને યોગ્યા તરીકે ઓળખવામાં આવે છે. ઈન્ડોનેશિયામાં, રામકથા કકનિન અથવા કાકાવિન રામાયણ તરીકે ઓળખાય છે. ઈન્ડોનેશિયાની આ રામાયણના લેખક કવિ યોગેશ્વરને માનવામાં આવે છે, જે 26 પ્રકરણો ધરાવતું મોટું પુસ્તક છે. આ રામાયણમાં રાજા દશરથને વિશ્વરંજન કહેવામાં આવે છે, જે શૈવ એટલે કે શિવના ઉપાસક છે.